Cách nêm gia vị vừa đúng cách

Muốn nấu ăn ngon thì trước hết phải biết cách nêm nếm gia vị trước đã. Gia vị tuy là yếu tố phụ nhưng lại góp phần quan trọng trong việc quyết định hương vị món ăn. Tưởng chừng là bước đươn giản nhưng không phải ai cũng biết cách nêm gia vị như nào để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình.

Những gia vị hàng ngày bạn thường sử dụng trong bữa ăn hàng ngày như: muối, mỳ chính, đường, ớt, giấm, hạt tiêu...là những nguyên liệu không thể thiếu trong mỗi bữa ăn. Tạo cho mỗi món ăn thêm đậm đà nhưng bạn có biết để thưởng thức được bữa ăn ngon thì trong lúc nấu người đầu bếp hay các mẹ nội trợ thường phải nêm gia vị để thử xem các nguyên liệu cho vào đã vừa chưa, mặn hay nhạt.

Dưới đây sẽ là những lưu ý của daynauan.vn để giúp bạn nêm nếm những gia vị đúng cách để có đưuọc những món ăn ngon dành cho gia đình thân yêu của bạn.

1. Muối
Là gia vị được sử dụng cho tất cả các món ăn, giúp món ăn thêm đậm đà hơn. Tuy nhiên, với từng cách chế biến với những món ăn khác nhau thì chị em nên biết cách nêm nếm khác nhau để giữ được hương vị của món ăn mà không làm mất chất dinh dưỡng của món ăn.
Cụ thể cách nêm nếm với từng cách chế biến như sau:
- Món canh: với nồi canh xương, thịt hay cá và rau củ thì nên hãy ninh một lúc cho các chất dinh dưỡng từ xương ống, thịt, cá và rau củ tiết ra rồi mới nêm muối như vậy sẽ đảm bảo vị ngọt tự nhiên của canh.- Món xào: nên cho muối vào dầu ăn cùng một lúc rồi mới cho thực phẩm cần xào vào, cách chế biến này giúp loại bỏ các độc tố có trong muối giúp thức ăn đảm bảo chất dinh dưỡng.- Món kho, chiên: các bạn hãy ướp muối cùng các gia vị khác để chúng được thấm vào thịt cá làm món ăn đậm đà, thơm ngon hơn.- Món luộc: đợi nước sôi thì bạn mới bắt đầu cho ít muối vào rồi mới cho rau củ quả, thịt vào luộc, với cách này sẽ đảm bảo rau củ được tươi xanh và đảm bảo các chất dinh dưỡng sẽ không bay mất trong quá trình bóc hơi nước.

2. Đường
Những lưu ý khi nêm đường với những cách chế biến sau: Đường cũng được coi là những gia vị được sử dụng nhiều khi chế biến những món ăn như:- Món kho: các bạn nên ướp thức ăn với ít đường cho ngấm, rồi cho thêm đường trong quá trình nấu và nêm nếm lại cho vừa.- Món canh, xào: nên cho muối vào nêm trước để giữ được vị ngọt của món ăn sau đó bạn có thể cho thêm đường trong quá trình nấu để nêm nếm.- Món kho, nướng hoặc chiên: thì ta cũng ướp đường trước cho thấm vào thực phẩm, nhưng để tránh tình trạng cháy khét khi nướng thì phết mật ong khi món ăn gần chín, hoặc làm thêm sốt chua ngọt để chấm kèm sẽ rất ngon mà vẫn đảm bảo vị ngọt mà bạn mong muốn.

3. Nước mắm


Là gia vị được nhiều gia đình sử dụng và là món nước chấm không thể thiếu trong mỗi bữa cơm. Trong món ăn Việt có rất nhiều món được nêm bằng nước mắm nhưng làm sao để nước mắm vẫn giữ được hương vị đặc trưng khi nấu lâu mới là vấn đề.
- Với món Canh, xào: nên cho nước mắm vào sau cùng khi đã nấu chín thức ăn và nhấc bếp ra ngay để không làm bay hết hương vị mắm.- Món kho: với món kho cá, kho thịt thì bạn nên ướp mắm với các loại gia vị và thực phẩm trước khi nấu để giúp gia vị thấm đều vào cá, thịt, như vậy sẽ giúp món ăn ngon và đậm đà hơn.

4. Hạt nêm


là gia vị bổ sung làm tăng độ ngọt cho canh hay các món kho, tuy nhiên loại gia vị này lâu tan hơn các loại khác nên các chị em nội trợ cần đảm bảo hạt nêm đã tan hết rồi mới tắt bếp và nêm nếm lại cho xem món ăn đã vừa chưa nhé.

5. Hạt tiêu



Xem thêm: http://sonchongchay.com.vn/son-chong-chay-1-1-1032457.html
Khi làm các món xào các bà mẹ hay thêm một chút hạt tiêu vào món ăn để cho có vị cay nhè nhẹ, nhưng khi nấu xong mùi tiêu bay đâu mất, không được dậy mùi cho lắm.
Vì vậy để mùi tiêu được giữ nguyên mùi thơm thì hãy cho tiêu khi thức ăn vừa chín tới hoặc rắc lên bề mặt món ăn khi đã bày chúng ra đĩa, như thế sẽ đảm bảo mùi tiêu trên món ăn thơm ngon hơn.Bên cạnh đó, chị em nội trợ nên bỏ thói quen ướp thực phẩm với hạt tiêu không nên làm vậy vì điều đó rất có hại cho sức khỏe.

Với những lưu ý trên của Ezcooking hy vọng sẽ giúp các chị em nội trợ thêm phần nào biết cách cho gia vị và nêm gia vị đúng cách để giữ được những hương vị đặc trưng của các món ăn. Ngoài ra vẫn còn rất nhiều những gia vị kèm theo để chế biến món ăn ngon. 

Bạn đang tìm kiếm địa chỉ dạy nấu ăn, Bạn đang có nhu cầu học nghề bếp, biết được những phương pháp, học thêm những món ăn ngon, hãy gọi cho chúng tôi để được tư vấn và hướng dẫn cụ thể. Đến với Ezcooking - trung tâm đào tạo nấu ăn, đào tạo nghề bếp trưởng cũng như, nghề đầu bếp chuyên nghiệp với chương trình đào tạo được xây dựng, giảng dạy theo tiêu chuẩn, giúp các học viên học hỏi, giao lưu, chia sẻ nghệ thuật ẩm thực. Mọi thông tin liên hệ các bạn vui lòng gọi:

---------------------------------------------------------- 
Trụ sở: tầng 5 - 142 Lê Duẩn, Hà Nội 
Hotline: 091.556.5858 - 094.868.5732 
Website: http://daynauan.vn/